Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, có tầm cỡ thế giới

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển toàn quốc và 35% lượng hàng container cả nước, 50% lượng hàng container khu vực phía Nam.
 
ba-ria-vung-tau-dua-cai-mep-thi-vai-thanh-cang-trung-chuyen-quoc-te-co-tam-co-the-gioi
 
Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: Báo Chính Phủ) 
 
Được biết tỷ lệ này chỉ đứng sau cảng Cát Lái của TP Hồ Chí Minh. Là 1 trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn; thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Cho thấy tiềm năng của hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải đủ sức để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.
 
Theo các chuyên gia kinh tế, thế mạnh then chốt của cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thuộc nhóm cảng biển số 4. Các nhà đầu tư khai thác cảng và hãng tàu lớn. Thời gian quay vòng cảng thấp nhất trong ASEAN, lại đa dạng tuyến, rút ngắn thời gian trực tiếp từ cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải đi thẳng qua châu Âu. Vì vậy, Cảng có khả năng kết nối với các khu vực cảng lân cận bằng đường thủy và đường bộ rất thuận tiện.
 
Hơn thế nữa, hệ thống cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới với mớn nước sâu có thể tiếp cận tàu container trên 20.000 TEU, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đảm nhận 70-80% sản lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…
 
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), để thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tăng cường hệ thống hạ tầng kết nối cảng biển. Trong đó, sớm hoàn thành mở rộng tuyến quốc lộ 51, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, triển khai cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các tuyến cao tốc liên vùng. Bên cạnh đó, cho phép tàu nước ngoài thực hiện gom hàng xuất nhập khẩu từ các cảng nội địa về Cái Mép - Thị Vải. 
 
Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung Cái Mép - Thị Vải, duy tu nạo vét luồng vào các cảng nội địa khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính về hàng hóa trung chuyển qua cảng. 
 
Tuy nhiên, hiện nay hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới do thiếu các yếu tố: Các cảng đang bị chia cắt, cầu cảng chưa gắn kết, hàng hóa từ tàu nhỏ chuyển sang tàu lớn không có sự liên thông, chưa thật sự là cảng trung chuyển; thiếu một tổ chức kiểm tra chuyên ngành tại chỗ; thiếu một hệ sinh thái Logistics; thiếu một hệ thống giao thông kết nối liên vùng đa phương thức; chi phí logistics cao, thời gian thông quan kéo dài.
 
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ho biết, mục tiêu của Tỉnh là tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới. Để làm được điều này, Tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để nâng cao khả năng kết nối giao thông của tỉnh (đường bộ, đường thủy nội địa và trong tương lai là đường sắt), cũng như tập trung phát triển hệ sinh thái dịch vụ logistics như hệ thống kho bãi, cảng cạn, trung tâm logistics, đại lý hãng tàu, đại lý môi giới hàng hải..., đồng thời nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực công để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng được tỉnh đặc biệt chú trọng, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
 
Trong cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ một số trọng tâm phát triển của Tỉnh trong thời gian tới, mà trước hết là lĩnh vực logistics. Theo đó, tại các hoạt động đối ngoại gần đây của Thủ tướng, rất nhiều đối tác quốc tế hết sức quan tâm tới việc lĩnh vực này, cụ thể là khu vực Cái Mép - Thị Vải, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm logistics lớn của khu vực và thế giới. Muốn vậy, phải phát triển hạ tầng kết nối vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực với nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một tỉnh nằm ở trung tâm của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; trong đó tập trung phát triển mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo; phát huy lợi thế là 1 trong 2 cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển đặc biệt Cái Mép - Thị Vải, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế./.
 
Bảo Châu (t/h)

 

Nguồn: Internet

Thưởng thức hạnh phúc không giới hạn trên du thuyền

Prev

Côn Đảo sẵn sàng mọi điều kiện đón khách du lịch dịp hè

Next

Thiềng Liềng ra mắt du lịch cộng đồng